Cách kiểm tra nước làm mát ô tô đơn giản

April 16, 2021


Cách kiểm tra nước làm mát ô tô đơn giản? Để cho chiếc xe ô tô được hoạt động một cách ổn định và giảm độ nóng của khối động cơ thì không thể thiếu nước làm mát. Bởi nếu không có nước làm mát ô tô thì rất dễ gây ra các hư hỏng nghiêm trọng cho xe. Vì thế bạn cần phải rà soát và châm nước làm mát ô tô thường xuyên. Nước làm mát động cơ xe ô tô là gì? Phương pháp nhận biết xe hết nước mát thế nào? Xe ô tô bị hết nước làm mát sẽ sao không? Tất tần tật những vấn đề liên quan tới nước làm mát động cơ ô tô sẽ được Lucar chia sẻ trong bài viết sau đây.

 

Nước làm mát ô tô là gì?

 

 

Nước làm mát cho động cơ ô tô là một dung dịch giúp làm giảm nhiệt của động cơ xe. Nó là một dung dịch rất quan trọng và cần thiết mà người điều khiển ô tô phải thường xuyên kiểm tra. Chính nhờ nước làm mát mà động cơ mới hoạt động tốt và bền bỉ hơn. Trường hợp bình nước làm mát cạn thì động cơ sẽ nóng dẫn tới cháy nổ.

 

Xem thêm:

 

MẸO ĐƠN GIẢN TỰ LÀM THẢM TRẢI SÀN XE Ô TÔ

LỐP XE Ô TÔ NÀO TỐT NHẤT HIỆN NAY?

Phim cách nhiệt ô tô loại nào tốt nhất?

 

Nước làm mát ô tô có công dụng gì?

Khi mà xe đang vận hành, nhiên liệu đốt trong xi lanh sẽ làm lượng nhiệt lớn tỏa ra, không những thế chỉ với 1 phần nhiệt chuyển hóa thành công, phần còn lại sẽ được tỏa ra ngoài không khí hoặc là đến những chi tiết máy khác lúc tiếp xúc với động cơ. Trường hợp lượng nhiệt lên quá cao sẽ làm sức bền bị giảm xuống làm các chi tiết bị hỏng, tỏa ra lượng nhiệt lớn. Qua đây, làm ma sát của bề mặt động cơ tăng lên cao làm ảnh hưởng tới khả năng vận hành và tuổi thọ của động cơ xe

Ngoài việc làm mát động cơ thì nước làm mát còn bảo vệ động cơ hạn chế việc hư hỏng hoặc hao mòn sau thời gian dài sử dụng. Việc sử dụng nước làm mát động cơ là bí quyết giúp xe luôn hoạt động tốt và gia tăng tuổi thọ.

 

Nguồn gốc dẫn tới việc xe ô tô bị hết nước làm mát

  • Bị rò rỉ ra bên ngoài dẫn tới xe ô tô bị hết nước làm mát

Các đường ống dẫn hoặc những chỗ có vị trí bị rò rỉ sẽ dẫn đến việc nước làm mát bị hao đi. Có thể những vị trí rò rỉ rất nhỏ và khó nhìn thấy, việc nước làm mát bị mất đi từ từ nên khó có thể phát hiện ra sớm. Không những thế có thể là do những nút nối bị ăn mòn do thời gian sử dụng đã lâu ngày. Hoặc nắp đóng nước làm mát ô tô bị hỏng khiến nước bị bay hơi đi khi nóng lên. Ví như không kiểm tra và không phát hiện ra sự cố thì cứ sau một thời gian thì lượng nước làm mát lại bị hao đi vì chúng mất cách từ từ mà không mang dấu hiệu nước bị chảy dưới gầm xe.

 

 

  • Nước làm mát bị rơi vào bên trong buồng đốt

Gioăng là chi tiết để làm kín giữa các chi tiết máy. Khi gioăng này bị hỏng khiến nước làm mát của động cơ bị thông sang với trục đường dầu hoặc là sẽ đi vào buồng đốt. Xi lanh của động cơ bị nứt và khi đấy sẽ làm nước làm mát cũng bị lọt vào buồng đốt. Dẫn đến động cơ sẽ mang hiện tượng bị rung giật hoặc máy nổ không ổn định. 

 

Khi nào cần bổ sung nước làm mát cho ô tô?

 

 

Để đảm bảo cho xe ô tô được hoạt động ổn định và liên tục, cần kiểm tra thường xuyên mực nước làm mát và nhiệt độ của động cơ qua đèn báo nước làm mát ô tô. Lúc xe xuất hiện đèn cảnh báo tức thì nhiệt của động cơ đang nóng lên quá mức. Cội nguồn của hiện tượng này có thể do tải nặng, lên dốc đường dài, nước làm mát ô tô đang cạn hoặc hệ thống làm mát gặp sự cố.

 

Khi phát hiện có đèn báo làm mát động cơ, người lái xe nên dừng xe ở vị trí an toàn và mở ca-pô để tản giảm nhiệt, tuyệt đối không mở nắp đóng nước làm mát ngay. Vì lượng nước bên trong tuy ổn định nhưng nhiệt độ hiện đang rất cao cộng với sức ép khiến nước sẽ trào ra gây cháy nổ. Sau khi kiểm tra thấy động cơ và hệ thống làm mát đã nguội, người lái xe có thể mở nắp đóng nước làm mát ra kiểm tra, ví dụ mực nước làm mát không tốt thì cần phải châm thêm nước ngay. Để hạn chế những sự cố xảy ra khi đang lưu thông trên đường, những chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung nước làm mát ô tô sau 160.000km đầu tiên và 40.000km cho những lần di chuyển sau, song song cần kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể bị rò.

 

Kinh nghiệm cách kiểm tra nước làm mát ô tô.

- Cách 1: Nhìn bảng đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát, nếu như nó chỉ vào phần H thì có thể biết nước làm mát đã hết.

- Cách 2: Thông qua đèn “check engine”.Ví dụ tự nhiên đèn này bật sáng thì chứng tỏ động cơ đang có vấn đề và cần kiểm tra nước làm mát.

- Cách 3: Xem dưới gầm xe thấy nước làm mát có bị rò rỉ không. Nếu bị rò rỉ có thể dễ dàng nhìn thấy ngay, vì trong nước làm mát với chất phản quang đãng, nó sẽ phát sáng lúc các bác tài bỏ soi đèn vào.

- Cách 4: Cần tiến hành kiểm tra dung dịch nước làm mát định kỳ cho ô tô.

 

Hướng dẫn chọn nước làm mát thích hợp cho động cơ xe ô tô

 

 

Nước làm mát ô tô hiện tại có 4 màu chính với các thành phần hóa học khác nhau. Bởi thế khách hàng cần tham khảo kỹ các dòng dung dịch làm mát phù hợp cho xe để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất. Nhiều loại xe còn được hãng ghi rõ dòng nước làm mát phù hợp để chủ xe dễ dàng thay mới.

 

Mặt khác chi phí cũng là nguyên tố mà các người dùng xe ô tô cần quan tâm khi chọn nước làm mát động cơ. Tùy thuộc nhu cầu và điều kiện cá nhân mà bạn có thể lựa chọn loại nước làm mát ô tô phù hợp. Không những thế để đảm bảo an toàn cho xe thì hãy nhờ kỹ thuật viên của gara tư vấn cho bạn. Hoặc thời điểm mới mua xe bạn nên phân tích nước làm mát xe ô tô được nhà máy sử dụng.

 

Thời gian thay nước làm mát ô tô phù hợp nhất là lúc ô tô vận động được khoảng 40.000 – 50.000 km, thường sẽ rơi vào khoảng 2-3 năm. lúc này bạn cần thay để giúp động cơ ô tô làm việc tốt, vận hành hiệu quả nhất. Còn nếu thay dầu thì đi khoảng được 50.000 km mới thay, và những lần thay sau bạn cũng phải thay theo đúng quy định về khoảng thời gian trên.  Nếu di chuyển xe ô tô trong mùa hè, bạn cần thường xuyên kiểm tra lượng nước khiến cho mát trong bình, vì nếu mức nước phải thấp hơn thông thường thì bạn sẽ phải bổ sung thêm vào,  đồng thời rà soát xem có có bị rò rỉ ở đâu không nhé!

 

Lưu ý quan trọng khi thay nước làm mát cho động cơ ô tô

+ Tuyệt đối không được trộn các loại nước làm cho mát lại với nhau để sử dụng cho động cơ xe.

+ Không sử dụng nước lạnh để làm mát động cơ ô tô bởi nước lã sở hữu độ cứng cao và dễ làm đóng cặn bã về sau.

+ Khi đổ dung dịch làm mát động cơ, hãy kiểm tra mức dung dịch vài lần và gia giảm cho ổn định bởi lượng dung dịch này có thể sẽ bị thay đổi do khí hậu hoặc do áp suất.

 

Tóm lại, xe ô tô bị hết nước làm mát là vấn đề rất nguy hiểm. Nó có thể dẫn đến hư hỏng máy, vừa tốn chi phí sửa sang và giảm giá khi bán lại. Hơn nữa cũng không nên pha trộn các nước sinh hoạt hay nước lọc chung với nước làm mát. Tuy ô tô không hỏng ngay nhưng chắc chắn sẽ để lại hậu quả nặng nề về sau, làm tốn chi phí không đáng có.

 

Trên đây, là tất tần tật những vấn đề liên quan đến cách kiểm tra nước làm mát ô tô. Hy vọng rằng bạn biết được tầm quan trọng và phương pháp xử lý những trường hợp liên quan tới nước làm mát để kiểm soát an toàn cho động cơ xe của mình. Bạn đang tìm kiếm địa chỉ phân phối nước làm mát uy tín, chất lượng, giá tốt liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0935 115 155

 

Tư vấn ngay