Nhóm biển báo nguy hiểm có đặc điểm gì

Ngày đăng: May 13, 2021 Tags:

Nhóm biển báo nguy hiểm có đặc điểm gì? Ngày nay khi tham gia giao thông bạn cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết và quan trọng để có thể điều khiển các phương tiện an toàn và không gây ra tai nạn. Bạn cũng cần nắm rõ nội dung các biển báo và cách nhận biết chúng để đảm bảo quá trình tham gia giao thông không gặp bất kỳ trở ngại nào.

 

Biển báo giao thông là gì?

 

Các biển báo giao thông cơ bản

 

Biển báo giao thông là những biển báo được dựng lên ven đường nhằm mục đích cung cấp các thông tin và chỉ dẫn cho người tham gia giao thông. Biển báo giao thông nước ta hiện nay phân thành 5 loại chính: Biển cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn và biển phụ. Trong các loại biển báo giao thông, đáng chú ý nhất vẫn là biển báo nguy hiểm.

 

Biển báo nguy hiểm là một trong những loại biển báo quan trọng trong giao thông đường bộ. Nhóm biển báo này dùng để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra; cảnh báo cho tài xế biết được các tình huống nguy hiểm giao thông phía trước, qua đó giúp các tài xế có thể ứng phó kịp thời. Khi gặp loại biển báo này, bạn nên lái xe giảm tốc độ và chú ý quan sát cẩn thận. Đó là những biển báo hình tam giác đều có viền đỏ và nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả một sự việc báo hiệu. Biển báo nguy hiểm nhằm cảnh báo trước về những mối nguy hiểm có thể xảy ra nên cách tốt nhất là bạn hãy chủ động để phòng ngừa, xử lý để phòng tránh tai nạn.

 

Các loại biển báo giao thông

Hiện nay tại nước ta thì biển bảo giao thông được phân thành 5 loại chính là:

 

- Biển cấm: được sử dụng để hiển thị những điều cấm người tham gia giao thông không được thực hiện, biển cấm có 39 kiểu và được đánh số từ 101-139.

- Biển báo nguy hiểm: được sử dụng để cảnh báo các nguy hiểm có thể xảy ra phía trước.

- Biển hiệu lệnh: đây là những biển báo yêu cầu người tham gia giao thông phải thực hiện theo.

- Biển chỉ dẫn: đây là biển bảo hướng dẫn mọi người tham gia giao thông đúng cách để đảm bảo an toàn.

- Biển phụ: những biển báo ngoài 4 loại trên thì được xếp vào biển phụ

 

Mỗi loại biển có một đặc điểm nhận diện khác nhau để giúp người tham gia giao thông nhận biết được nội dung mà biển bảo giao thông muốn gửi đến.

 

Nhóm biển báo nguy hiểm có đặc điểm gì

Biển báo nguy hiểm là một trong những nhóm biển báo vô cùng quan trong trong giao thông đường bộ. Biển bảo nguy hiểm là những biển bảo được sử dụng để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết được những nguy hiểm mà phòng ngừa.

Chúng thường được sử dụng để cảnh bảo cho người đi đường về những nguy hiểm có thể xảy ra phía trước, giúp người đi đường có được sự chủ động trong việc phòng tránh tai nạn có thể xảy ra khi tham gia giao thông. Vì thế khi gặp phải biển bảo loại này thì bắt buộc người tham gia giao thông phải chú ý quan sát, giảm tốc độ và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với các tình huống có thể xảy ra trên đường.

Kích thước, hình dạng và màu sắc của biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo: có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu. Hình tam giác đều có ba đỉnh lượn tròn; một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lên trên (trừ biển số W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" thì đỉnh tương ứng hướng xuống dưới).

 

Nhóm biển báo nguy hiểm

 

Nhóm biển báo nguy hiểm

Biển báo nhóm nguy hiểm gồm 47 kiểu, được đánh số từ 201 đến 247. Mỗi kiểu có thể gồm 1 hoặc nhiều biển có ý nghĩa tương tự nhau. Tên và số thứ tự của hệ thống biển báo nguy hiểm sẽ được trình bày cụ thể theo cập nhật mới nhất của Quy chuẩn 41:

 

Biển số 201a (Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái): báo trước sắp đến một chỗ ngoặt rất nguy hiểm phía bên trái.

 

Biển báo nguy hiểm 201b: báo trước sắp đến 1 chỗ ngoặt nguy hiểm phía bên phải.

 

Biển báo nguy hiểm 202a,b (Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp): nhằm báo trước sắp đến nơi nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp trong đó chỗ ngoặt đầu tiên hướng vòng bên trái (202a)/ bên phải (202b).

 

Biển báo nguy hiểm 203a (Đường bị hẹp cả hai bên): mục đích là báo trước sắp đến 1 đoạn đường hẹp đột ngột ở cả hai bên.

 

Biển báo nguy hiểm 203b,c (Đường bị hẹp về phía trái/phải): báo trước sắp đến một đoạn đường rất bị hẹp đột ngột phía bên trái (203b)/ bên phải (203c).

 

Biển báo nguy hiểm 204 (Đường hai chiều): báo trước sắp đến đoạn đường do sửa chữa hoặc có khó khăn ở một phía đường mà phải tổ chức đi lại cho phương tiện ở cả hai chiều trên phía đường còn lại hoặc để báo trước đoạn đường 2 chiều tạm thời hoặc đoạn đường có chiều xe đi và về đi chung.

 

Biển báo nguy hiểm 205a,b,c,d,e (Đường giao nhau cùng cấp): nhằm báo trước sắp đến nơi giao cắt với các tuyến đường cùng cấp trên cùng một mặt bằng.

 

Nhóm biển báo nguy hiểm 205

 

Biển báo nguy hiểm 206 (Giao nhau chạy theo vòng xuyến): dùng để báo trước nơi giao cắt có bố trí đảo bảo an toàn ở giữa nút giao, các loại xe qua nút giao phải đi vòng xuyến để an toàn theo chiều mũi tên. Có cần xi nhan tại vòng xuyến?

 

Biển báo nguy hiểm 207a,b,c,d,e,f,g,h,i,k (Giao nhau với đường không ưu tiên): báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.

 

Biển báo nguy hiểm 208 : dùng để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường ưu tiên.

 

Biển báo nguy hiểm 209 (Giao nhau có tín hiệu đèn): báo trước nơi giao nhau có điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn trong trường hợp lái xe khó quan sát để kịp thời xử lý.

 

Biển báo nguy hiểm 210 (Giao nhau với đường sắt có rào chắn): báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt có rào chắn kín hoặc rào chắn nửa kín và sẽ có nhân viên ngành đường sắt ở đó để điều khiển giao thông.

 

Biển báo nguy hiểm 211a (Giao nhau với đường sắt không có rào chắn): nhằm báo trước sắp đến nơi giao nhau giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn mà không có người điều khiển giao thông.

 

Biển báo nguy hiểm 211a

 

Biển báo nguy hiểm 211b: dùng để chỉ nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường tàu điện.

 

Biển báo nguy hiểm 212 (Cầu hẹp): nhằm báo trước sắp đến cầu hẹp là loại cầu có chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 4,5m.

 

Biển báo nguy hiểm 213 (Cầu tạm): báo trước sắp đến cầu tạm là loại cầu được làm để dùng tạm thời cho xe cộ qua lại.

 

Biển báo nguy hiểm 214 (Cầu quay-cầu cất): báo phía trước gặp cầu xoay, cầu cất là loại cầu trong từng thời gian có nút thắt giao thông đường bộ bằng cách quay hoặc nâng nhịp thông thuyền cho tàu thuyền qua lại.

 

Biển báo nguy hiểm 215 (Kè, vực sâu phía trước): dùng để  báo trước sắp tới những vị trí có kè chắn vực sâu, hoặc sông suối đi ở sát đường, cần đề phòng trừ tình huống nguy hiểm rơi xuống vực sâu hoặc sông suối (thường có ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).

 

Biển báo nguy hiểm 216 (Đường ngầm): dùng để báo trước những vị trí có đường ngầm (đường tràn) phải đặt biển số 216 "Đường ngầm".

 

Biển báo nguy hiểm 217 (Bến phà): báo trước sắp đến bến phà.

 

Biển báo nguy hiểm 218 (Cửa chui): để báo trước sắp đến đường có cổng chắn ngang, kiểu cổng như đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm v.v…

 

Biển báo nguy hiểm 218

 

Biển báo nguy hiểm 219 (Dốc xuống nguy hiểm): báo trước sắp tới đoạn đường xuống dốc nguy hiểm.

 

Biển báo nguy hiểm 220 (Dốc lên nguy hiểm): dùng để báo trước sắp tới đoạn đường lên dốc nguy hiểm.

 

Biển báo 221a (Đường không bằng phẳng): dùng để báo trước sắp tới đoạn đường có mặt đường không bằng phẳng, lồi lõm,,… xe chạy với tốc độ cao sẽ bị nguy hiểm.

 

Biển báo 221b (Đường không bằng phẳng): dùng để báo trước đoạn đường có sóng mấp mô nhân tạo (gờ giảm tốc) để hạn chế tốc độ của xe chạy ,bắt buộc người lái xe phải chạy với tốc độ chậm trước khi qua các điểm cần kiểm soát, kiểm tra hay khu đông dân cư,…

 

Biển báo 222 (Đường trơn): Báo trước sắp đến đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt khi thời tiết xấu, không nên hãm phanh, tăng ga, sang số đột ngột hoặc xe chạy với tốc độ cao sẽ gặp nguy hiểm. Khi gặp biển báo này thì người điều khiển phương tiện giao thông phải giảm tốc độ xe chạy và thận trọng.

 

Biển báo 223 (Vách núi nguy hiểm): Báo trước đường đi sát vách núi.

 

Biển báo 224 (Đường dành cho người đi bộ cắt ngang): Báo trước sắp đến phần đường ngang dành riêng cho người đi bộ qua đường, các loại xe cộ phải nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ có thể chạy xe nếu như không gây nguy hiểm cho người đi bộ.

 

Biển báo 225 (Trẻ em): dùng để báo gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường vườn trẻ, trường học,…

 

Biển báo 226 (Đường người đi xe đạp cắt ngang): dùng để báo trước đến đoạn đường thường có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang hoặc từ đường dành riêng cho xe đạp nhập vào đường ô tô.

 

Biển báo 227 (Công trường): dùng để báo gần tới đoạn đường đang tiến hành tu sửa có người và máy móc đang làm việc trên mặt đường. Người điều khiển các phương tiện giao thông phải giảm tốc độ xe, không gây nguy hiểm cho người và máy móc trên đoạn đường đó.

 

Biển báo 227

 

Biển báo 228 (Đá lở) : Báo trước gần tới một đoạn đường có thể có đất đá từ trên cao sạt  lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Lái xe phải chú ý khi thời tiết xấu khi tầm nhìn bị hạn chế và khi dừng hay đỗ xe sau những trận mưa lớn.

 

Biển báo 229 (Dải máy bay lên xuống): dùng để thông báo tới đoạn đường sát đường băng của sân bay và cắt ngang qua các hướng máy bay lên xuống ở độ cao nhỏ.

 

Biển báo 230 (Gia súc): Báo trước tới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc luồn qua ngang đường nguy hiểm, biển này thường đặt ở các vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi, vùng thảo nguyên. Lái xe có trách nhiệm phải dừng lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.

 

Biển báo 231 (Thú rừng vượt qua đường): dùng để thông báo tới đoạn đường thường có thú rừng qua đường.

 

Biển báo 232 (Gió ngang): dùng để thông báo tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh nguy hiểm. Người lái xe cần phải đề phòng khi xảy ra tình huống gió thổi lật xe.

 

Biển báo 233 (Nguy hiểm khác): dùng để thông báo trước có thể gặp nguy hiểm bất ngờ.

 

Biển báo 234 (Giao nhau với đường 2 chiều): dùng để thông báo biển này đặt trên đường một chiều dùng để báo trước sắp đến chỗ giao nhau với đường hai chiều.

 

Biển báo 235 (Đường đôi): dùng để thông báo hiệu sắp tới đoạn đường đôi (2 chiều phân biệt rõ ràng bằng giải phân cách cứng).

 

Biển báo 235

 

Biển báo 236: Hết đường đôi.

 

Biển báo 237 (Cầu vồng): dùng để thông báo trước sắp đến chiếc cầu có độ vồng rất lớn ảnh hưởng đến tầm nhìn.

 

Biển báo 238: Có đường cao tốc phía trước.

 

Biển báo 239 (Đường cáp điện ở phía trên) : Báo trước đoạn đường có đường dây điện cắt ngang ở phía trên tuyến đường, thường kèm theo biển phụ 509 “Chiều cao an toàn” ở phía dưới.

 

Biển báo 240 (Đường hầm): dùng để thông báo thông báo trước sắp đi vào đường hầm chạy hai chiều, mà chiếu sáng lại không tốt.

 

Biển báo 241: dùng để thông báo trước sắp đi qua khu dân cư, thị tứ mà người lái xe lại không có đủ tầm nhìn, hoặc bị hạn chế tầm nhìn.

 

Biển báo 242a (Vị trí đường sắt cắt đường bộ): dùng để thông báo trước vị trí giao nhau đường sắt chỉ có một đường cắt ngang đường bộ.

 

Biển báo 242b: dùng để thông báo trước vị trí nơi giao nhau đường sắt có 2 hay nhiều đường cắt ngang đường bộ.

 

Biển báo 243 (Đường sắt cắt đường bộ không vuông góc): Báo trước sắp đi qua đoạn đường có đường sắt cắt qua và nếu ở nơi giao cắt với đường bộ không có người trông coi mà trên mặt đường có biển báo “gần vạch đèn tín hiệu của đường sắt giao nhau ở cùng một mức” thì phải đặt thêm các kí hiệu đường sắt giao nhau với đường bộ không vuông góc ở phía dưới biển báo “giao cắt với đường bộ của đường sắt không có người trông coi”. Kí hiệu đường sắt giao nhau với đường bộ sẽ không vuông góc có ba loại. Loại đầu tiên đặt ở nơi cách nơi giao nhau với đường sắt 50 mét. Loại thứ hai và ba đặt ở nơi giao cắt đường sắt 100 mét và 150 mét.

 

Biển báo 244: dùng để thông báo đoạn đường hay bị xảy ra tai nạn.

 

Biển báo 245 (Đi chậm): dùng để thông báo yêu cầu lái xe giảm tốc độ khi gặp biển này.

 

Biển báo 246a (Chú ý chướng ngại vật): dùng để thông báo trước chướng ngại vật phía trước, đi theo được cả 2 hướng mũi tên.

 

Biển báo 246b (Chú ý chướng ngại vật): dùng để thông báo chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.

 

Biển báo 246c : Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.

 

Biển số 247: Chú ý xe đỗ.

 

Kết luận

Trên đây là bài viết "nhóm biển báo nguy hiểm có đặc điểm gì", hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và cần thiết để bạn có thể tham gia giao thông an toàn, hiểu và tôn trọng luật giao thông nói chung và giao thông đường bộ nói riêng. 

Tư vấn ngay