Bỏ túi ngay 7 kinh nghiệm lái xe số sàn an toàn

Ngày đăng: May 26, 2021 Tags:

Theo yêu cầu của nhiều độc giả, hôm nay Lucar sẽ tổng hợp 7 kinh nghiệm lái xe số sàn như bài viết dưới đây. Hy vọng sẽ giúp ích cho các tài xế trong việc điều khiển xe một cách an toàn, chủ động, mượt mà nhất khi di chuyển trong thành phố.

 

7 kinh nghiệm lái xe số sàn an toàn

 

1. Sử dụng chân côn một cách hợp lý

Hiện nay, việc điều khiển xe trong thành phố, đặc biệt là những thành phố lớn với những tuyến phố đông đúc, tấp nập - nơi thường xảy ra tình trạng tắc đường, tài xế cần chú ý nhiều hơn đến việc sử dụng chân côn một cách đúng đắn và hợp lý. Theo đó, để việc lái xe an toàn và mượt mà, các tài xế lái xe nên ghi nhớ kỹ rằng, khi sử dụng xe số sàn thì chúng nên nhích nhả côn để xe nhích theo các phương tiện đang lưu thông khác ở phía trước.

 

 

2. Sử dụng chân côn một cách hợp lý

Trong trường hợp những xe ở phía trước chúng ta di chuyển chậm và đều, các tài xế cần lưu ý đến việc thao tác nhả côn ra tới đâu thì phải giữ nguyên tới đó đồng thời cần chú ý thêm ga để chiếc ô tô của mình cũng di chuyển chậm đều. Lúc này, gợi ý tốt nhất dành cho tài xế đó chính là họ nên để chiếc  xe của mình hoạt động ở số 1, điều khiển  xe đều để các thiết bị hoạt động ru ga trong khoảng từ 1000 đến 1200.

Bên cạnh đó, các tài xế khi điều khiển chân côn cũng nên lưu ý hơn khi tới vị trí dừng đèn đỏ thì chân côn phải được đạp kịch sàn một cách dứt khoát và chuẩn xác để xe ô tô có thể tự trôi nhẹ và dừng lại đúng lúc.

 

Xem thêm:  Hướng dẫn sử dụng xe Mercedes C200

 

3. Có nên đề số khi dừng đèn đỏ?

Trong trường hợp nếu bạn phải dừng để chờ đèn đỏ hoặc trong lúc tắc đường, di chuyển một cách khó khăn thì bạn nên về số N - đó là sự lựa chọn hợp lý nhất. Bởi lẽ trên thực tế, cho dù theo cấu tạo, ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài nhưng cũng sẽ không thể đảm bảo được sự bền bỉ hoàn toàn nếu người lái xe sử dụng sai cách trong một thời gian dài.

Do vậy, khi bạn về số N sẽ có tác dụng tách ly hợp khỏi hộp số giúp cho vòng bi không  phải tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp. Điều này sẽ giúp làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động cho chiếc xe của bạn.

 

4. Không nên nổ máy đi ngay lập tức vào buổi sáng

Có thể bạn chưa biết, buổi sáng được coi là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hư hại nhất. Bởi lẽ sau một đêm khá dài không được vận hành, đa số phần dầu xe đã lắng xuống dưới phía động cơ. Đồng thời hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này cũng gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.

 

 

5. Không nên nổ máy đi ngay lập tức vào buổi sáng

Do vậy, tài xế hoàn toàn không nên nổ máy và đi ngay lập tức vào buổi sáng sớm mà thay vào đó, các bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ nhất. Sau khoảng thời gian đó,  các tài xê lái xe có thể bật chìa khóa điện lên để khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng 30 giây tới 1 phút trước khi vận hành xe.

 

6. Nên vù ga để về số

Vù ga để về số, điều này sẽ có tác dụng giúp xe hoạt động và vận hành một cách an toàn, êm ái đồng thời duy trì được độ bền bỉ của xe. 

Lấy ví dụ, trong trường hợp nếu tài xế cần giảm từ số 3 về số 2 khi sử dụng xe ô tô số sàn thì việc đầu tiên tài xế cần làm đó chính là giảm tốc độ, kết hợp phanh và chân côn về số 2 để điều chỉnh phù hợp. 

 

>>  Xem thêm: Cách học lái xe ô tô nhanh chóng và dễ hiểu nhất

 

7. Xác định đúng và chính xác thời điểm về số N

Theo các chuyên gia trong nghề khuyến cáo, đối với các dòng xe số sàn, các tài xế hoàn toàn không nên thực hiện  việc về số N. Bởi lẽ thực tế cho thấy, khi chúng ta thực hiện về số N, điều đó đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ hoạt động theo một quán tính nhất định,  vẫn tiếp tục lao về phía trước khiến việc lái xe lúc này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, khi bạn không làm chủ được tốc độ thì sẽ không thể xử lý kịp thời khi xe gặp chướng ngại vật bất ngờ. Điều này sẽ gây ra nguy hiểm khôn lường cho chính người lái cũng như những người ngồi trên xe.

 

 

Không chỉ vậy,  ngay cả khi đổ dốc, chúng ta cũng  không nên về số N nếu như không muốn gặp phải nguy hiểm. Bởi lẽ trong điều kiện khi xe đang lao xuống dốc và không có sự hỗ trợ của hộp số, nếu chúng ta  tiến hành phanh trong thời gian quá lâu sẽ khiến phanh nhanh chóng bị hỏng. Ngoài ra trong trường hợp này xe còn có thể sẽ trở nên nóng một cách bất thường và từ đó dần mất đi tác dụng.

Thực tế, sử dụng số N sẽ giúp tiết kiệm được lượng xăng đáng kể trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên việc sử dụng số N không phù hợp sẽ vô tình dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực đồng thời sẽ ảnh hưởng tới chính sự an toàn của lái xe.

 

Cần phải sử dụng phanh tay đúng cách và đúng thời điểm

Thông qua một cuộc khảo sát, hiện nay có rất nhiều tài xế đang có thói quen sử dụng phanh tay khi tiến hành đề-pa ngang dốc. Bên cạnh đó, khi xảy ra một số tình huống bất ngờ làm xuất hiện tình trạng tụt dốc cũng khiến các tài xế lái xe tiếp tục siết phanh tay. Tuy nhiên, đây là một thói quen không hề tốt và đặc biệt không nên áp dụng nếu  như chúng muốn duy trì sự an toàn cho người lái xe, người ngồi trên xe và các phương tiện đang lưu thông trên đường phố cùng bạn.

 

Làm sao để vào cua đúng kỹ thuật và an toàn?

Cũng giống như khi lái xe số tự động, đối với loại xe số sàn, các tài xế lái xe cũng cần  phải chuẩn bị kỹ càng cho mình các kỹ thuật, kỹ năng vào cua một cách an toàn và chuẩn xác. Cụ thể hơn,  khi điều khiển xe số sàn chúng ta nên vào cua ở ngã 4 vuông góc và phải đảm bảo ở mức vận tốc tối đa là 50 km/h

Tại thời điểm vào cua này, tài xế hoàn toàn có thể kết hợp với việc đạp côn trước và phần chân phải luôn sẵn sàng đạp rà phanh để xe di chuyển với tốc độ chậm lại. Điều này sẽ giúp cho các tài xế lái xe có thể kiểm soát tốt hơn về tốc độ cũng có thể như xử lý nhanh chóng hơn những tình huống bất ngờ phát sinh.

 

 

Vào cua đúng kỹ thuật và an toàn

Bên cạnh đó,  các phương tiện giao thông thường xuất hiện tình trạng giảm tốc độ ngay khi vừa thoát khỏi đoạn đường cua. Khi đó, tài xế cần nhanh chóng tiến hành về số để việc duy trì tốc độ mong muốn trở nên dễ dàng và dễ kiểm soát hơn.

Ngoài ra, có thể nhiều tài xế vẫn chưa biết việc đạp côn là không thực sự cần thiết khi chúng ta tiến hành vào cua ở những đoạn ngã 4 với vận tốc chậm. Ngay cả khi cua ở những đoạn đường cong hay đặc biệt là khi bạn đang di chuyển với tốc độ cao thì cũng không nên đạp côn nếu bạn không muốn chiếc xe số sàn của mình bị mất dần đi độ bám đường.

Một lưu ý khác nữa mà các tài xế lái xe số sàn cần biết và ghi nhớ đó chính là khi vào cua tuyệt đối không được về số trước mà việc này chỉ nên tiến hành ngay sau khi đã cua xong, khi đó phương tiện đang bắt đầu giảm tốc độ. 

 

>>> Bên cạnh đó, Thảm trải sàn ô tô cũng là vật dụng không thể thiếu của mỗi chiếc xe ô tô, vừa bảo vệ xe, giữ nội xe luôn sạch sẽ, lại tăng tuổi thọ cho xe. Hiện Lucar có rất nhiều chương trình khuyến mại cho khách hàng khi đặt mua thảm lót sàn ô tô, và thảm lót sàn carbon

 

Hy vọng với những chia sẻ của Lucar về các quy tắc quan trọng và kinh nghiệm lái xe số sàn, khi tiến hành vào cua sẽ đem đến cho quý độc giả thêm nhiều hiểu biết, kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn. Chúc các bạn tham gia giao thông an toàn.

Tư vấn ngay