Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát và cách khắc phục

Ngày đăng: January 21, 2021 Tags:

Nguyên do điều hòa ô tô không mát? Điều hòa là thiết bị đều phải có trên các ô tô hiện nay, rất hữu ích trong những ngày nóng bức của mùa hè, sau 1 thời gian sử dụng sẽ không còn mát nữa vậy nguyên nhân điều hòa xe hơi không là ở đâu?


3 lỗi điều hòa xe hơi hay gặp nhất


Điều hòa làm lạnh kém


Cho Mặc dù bạn đã bật điều hòa ở mức cao nhất nhưng vẫn cảm thấy không mát hoặc mát kém và điều hòa ô tô bắt đầu có mùi khó chịu phả ra trong cabin xe thì nguyên nhân chính là do lọc gió điều hòa bị bẩn.


Bạn cần tiến hành vệ sinh máy lạnh xe ô tô và thay lọc gió điều hòa.

 


Điều hòa làm lạnh không sâu


Nếu hệ thống điều hòa vẫn hoạt động bình thường nhưng bạn cảm giác điều hòa xe hơi không lạnh hoặc mát không sâu thì nguyên nhân thường là do dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn.


Để xử lý bạn chỉ cần vệ sinh điều hòa ô tô, xịt rửa dàn nóng điều hòa ô tô và dàn lạnh bằng nước hoặc các hóa chất chuyên dụng.


Điều hòa hoàn toàn không mát

 


Mặc dù sau khi đã bơm gas máy lạnh xe hơi nhưng điều hòa xe hơi không mát thì nguyên do là do ga thừa hoặc thiếu.


Nếu bơm gas máy lạnh xe ô tô bị thiếu gas, áp suất sẽ giảm thấp hơn bình thường, dẫn đến công tắc áp suất sẽ tự động ngắt, làm lốc lạnh không hoạt động.


Đây là việc hệ thống tự bảo vệ, nếu lốc vẫn chạy thì sẽ làm trầy xước piston, xi-lanh, có khi bị cong và vỡ hỏng lốc.


Trong tình huống xấu này bạn cần phải thay thế phụ tùng máy lạnh ô tô, thay lốc hoặc sử dụng lốc điều hòa ô tô bãi.


Nếu quá nhiều gas, áp suất sẽ cao hơn mức bình thường, van an toàn sẽ tự động xả hết gas để bảo vệ hệ thống và lốc máy lạnh xe ô tô cũng sẽ ngừng hoạt động nên không thể làm mát.


Nguyên nhân điều hòa xe ô tô không mát


Dàn nóng ô tô bị bám khói bụi


Khi dàn nóng máy lạnh bám quá nhiều khói bụi, nó sẽ không giải nhiệt được. Đây được xem là một nguyên do dẫn tới máy lạnh ô tô không mát. Nếu bạn để ý, dàn nóng được lắp phía trước quạt gió động cơ và két nước. Khi máy lạnh xe hơi không mát nên kiểm tra dàn nóng, dàn lạnh.

 

 


Phin lọc gas bị tắc


Hệ thống máy lạnh xe ô tô được cấu tạo Bởi vì rất nhiều bộ phận như dàn nóng, dàn lạnh, quạt gió, phin lọc gas… Mỗi một bộ phận đều có công năng riêng tạo nên một hệ thống làm lạnh hoàn chỉnh không thể tách rời. Phin lọc ga là một trong những bộ phận quan trọng đó. Khi phin lọc ga bị tắc sẽ ảnh hưởng tới máy lạnh ô tô, dẫn đến hiện tượng không mát.


Linh kiện bên trong điều hòa xe hơi bị hỏng


Lốc nén là một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy lạnh ô tô. Thiết bị này giúp nén môi chất gas lạnh rồi bơm vào dàn nóng của điều hòa. Tuy nhiên, đây cũng chính là linh kiện dễ hỏng hóc nhất trên máy lạnh, có thể bị mài mòn, bó kẹt làm ảnh hưởng tới hiệu suất làm mát của thiết bị. Việc hoạt động của Máy nén gặp trục trặc xuất phát từ nhiều nguyên do, có thể kể đến như: Môi chất lạnh có chất lượng kém; Lốc nén phải hoạt động quá tải trong thời gian dài; bi đầu lốc, ly hợp đầu lốc bị hỏng;...


Ngoài ra, lý do khác khiến điều hòa xe hơi không hoạt động với hiệu suất tối đa có thể tới từ việc các bộ phận linh kiện khác bị hỏng hóc như: Động cơ quạt dàn nóng, rơ le điều khiển, phin lọc gas,...


Sự cố về điện

 

Cũng có thể điều hòa xe hơi không lạnh và đó là điện. Một số bộ phận của hệ thống A / C bao gồm Máy nén hay đơn giản như một cầu chì thổi có thể khiến nó ngừng hoạt động.


Các sự cố về điện có lẽ là vấn đề khó chẩn đoán nhất khi A / C đã không hoạt động.


Đầu tiên, cần kiểm tra trực quan tất cả các hệ thống dây điện để xem có dây nào bị đứt hoặc sờn không.


Nếu xác định thấy bất kỳ dây bị hỏng, chúng nên được sửa chữa bằng Cách cuốn băng dính cách điện hoặc thay thế hoàn toàn.


Nếu bạn không thể tìm vị trí bằng trực quan thì hãy đưa xe đến trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp để kiểm tra.


Quạt làm mát bị lỗi

 


Khi quạt bị lỗi, bình ngưng có thể không được làm mát đúng Biện pháp. Theo thời gian, điều này có thể khiến xe phát ra không khí nóng. Biện pháp tốt nhất để kiểm tra xem quạt làm mát có bị hỏng hay không là thông qua Cách kiểm tra trực quan bằng mắt thường.
Nếu quạt bị nứt do các mảnh vỡ trên đường thì chúng ta cần thay thế .


Các vấn đề phổ biến khác với quạt làm mát là do cầu chì thổi và các vấn đề điện khác.


Những vấn đề này phải được các chuyên gia sửa máy lạnh ô tô xử lý trừ khi bạn có chuyên môn .


Máy lạnh ô tô bị “chết”


Sạc thiếu ga hoặc thừa gas đều là nguyên nhân dẫn tới hệ thống máy lạnh bị tê liệt. Khi máy lạnh thiếu gas sẽ thiếu lạnh, trường hợp bị xì ga nhiều khiến áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, lúc này công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động. Nếu không có bộ phận bảo vệ này khi máy lạnh thiếu ga hoặc hết ga, lốc lạnh vẫn chạy, nhưng gây ra tình trạng trầy xước piston, xilanh, có khi bị cong gãy gây vỡ hỏng lốc.


Khi máy lạnh ô tô bị thừa ga, độ lạnh sẽ giảm đi. Khi áp suất cao hơn bình thường, các bộ phận trong hệ thống làm lạnh có thể giảm tuổi thọ, nguy hiểm hơn là dễ xảy ra hiện tượng nổ ống gas. Khi sạc dư gas làm máy nặng hơn, công suất động cơ giảm và nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn. Biểu hiện khi sạc thừa ga chính là lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy chậm và ghì hơn bình thường.


Cách chữa 'bệnh' điều hòa ôtô không mát đầu mùa hè

 

Khi đã tìm hiểu được nguyên nhân khiến máy lạnh xe hơi hoạt động không ổn định, lúc lạnh lúc không, ta hoàn toàn có thể tự sửa chữa sự cố thông qua một vài thao tác khắc phục như sau:


Làm sạch, thay thế lọc gió điều hòa


Khi cabin giảm mát, Mặc dù đã bật điều hoà với chế độ gió cao nhất hoặc có mùi khó chịu khi lái xe, tấm lọc gió điều hoà nên được kiểm tra, làm sạch và thay thế. Thời gian thay thế lọc gió khác nhau theo lời khuyên của từng nhà sản xuất và tuỳ vào điều kiện vận hành của xe. Ở những môi trường nhiều khói bụi hơn thông thường, thời gian thay thế lọc gió có thể ngắn hơn.


Lọc gió cabin được đặt ở phía sau ngăn chứa đồ bên ghế hành khách trước. Với quãng đường vận hành khoảng 16.000 đến 24.000 km, người dùng nên thay mới bộ phận này. bụi bẩn bám trên lọc gió sẽ làm giảm lượng không khí lưu thông, dẫn đến tình trạng giảm mát trong cabin.


Làm sạch lọc gió thường xuyên hoặc thay thế mới khi quá bẩn sẽ giúp cải thiện khả năng làm mát của xe, nếu các bộ phận khác của hệ thống điều hoà vẫn hoàn hảo. Sau khi vệ sinh, thay thế lọc gió mà xe vẫn không mát như mong muốn, các bộ phận bên dưới nên được kiểm tra.


Kiểm tra toàn bộ hệ thống


Đối với những người thợ kinh nghiệm, chỉ cần đo áp suất bằng đồng hồ, có thể xác định tương đối lý do khiến điều hoà không mát. Theo ông Mai Xuân Lợi, thợ sửa điều hoà ôtô gần 40 năm tại Hà Nội, toàn bộ hệ thống điều hoà cần được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên, đặc biệt ở những môi trường nhiều bụi bặm. Trong quá trình bảo dưỡng điều hoà, những người thợ sẽ tiến hành vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh và vệ sinh các bộ phận có liên quan.

 

 


Dàn nóng điều hoà sẽ được làm sạch, thông rửa bằng xăng. Trong trường hợp bộ phận này khói bụi nhiều, khả năng làm lạnh sẽ kém, gây hại lốc, động cơ vận hành ì hơn và tiêu hao nhiên liệu.


Ông Lợi khuyến cáo dàn nóng nên được làm sạch, thông rửa bằng xăng thay Vì dùng hoá chất. Bởi vì bên trong dàn nóng có dầu, xăng sẽ làm loãng dầu, có khả năng bay hơi nhanh nên hiệu quả cao.


Thời gian vệ sinh dàn nóng kéo dài khoảng 30-40 phút, với số lượng xăng lên đến khoảng 40-50 lít xăng. Tuy nhiên, số xăng này được chạy tuần hoàn thông qua một máy chuyên dụng, nên không tốn kém nhiều.


Cùng với vệ sinh dàn nóng, những người thợ thực hiện làm sạch dàn lạnh. Theo thời gian sử dụng, dàn lạnh của xe có thể gặp khói bụi, nấm mốc, vi khuẩn gây mùi khó chịu và có thể khiến người dùng mắc bệnh hô hấp.


Do đó, bộ phận này cũng cần được làm sạch, theo khuyến cáo 1 lần/năm hoặc mỗi 12.000 km. Dàn lạnh cũng được làm sạch bằng xăng tương tự dàn nóng. Dàn lạnh sạch làm tăng khả năng làm mát và bớt mùi thối trong quá trình sử dụng xe.


Trong quá trình vệ sinh hệ thống điều hoà, những người thợ cũng thực hiện vệ sinh phần vỏ của dàn lạnh. Quá trình này chủ yếu dùng nước để làm sạch khói bụi, tích tụ trong thời gian sử dụng.


Trường hợp không mong muốn nhất khi điều hoà không mát là hỏng lốc (máy nén), Vì đây là bộ phận có số tiền khắc phục, thay thế cao hơn cả, gần 10 triệu. Khi lốc hỏng, hệ thống điều hoà sẽ tê liệt, không còn khả năng làm mát.


Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏng lốc điều hoà như sử dụng loại gas không đúng chất lượng, hoạt động liên tục với tần suất cao hay bị thay thế hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. khoản phí thay thế bộ phận này lên đến cả chục triệu đồng, tuỳ loại xe và NXS. Lốc điều hoà khi thay mới sẽ được bơm dầu bôi trơn đúng chuẩn để đảm bảo sự bền bỉ trong quá trình vận hành.


Sau khi hoàn thành các quá trình vệ sinh và thay thế lốc (nếu cần thiết), những người thợ sẽ bơm gas và kiểm tra hệ thống làm mát trong xe lần cuối cùng. gas được bơm vừa đủ cho hệ thống điều hoà, Bởi vì nếu bơm thừa có thể dẫn đến hỏng lốc hoặc làm mát không hiệu quả.


Trên đây là nguyên nhân điều ô tô không mát và Cách khắc phụ sự cố, hy vọng bài viết nay mang lại nhiều thong tin bổ ích cho các bác tài.

Đăng ký tư vấn miễn phí

Chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn

Địa chỉ bưu chính văn phòng:
Tầng 14 - 219 Trung Kính - Cầu Giấy - HN
Business Phone:
+ 0935 115 155

Tư vấn ngay